top of page
ibornss168

ผลกระทบจากการเลือกใช้ท่อสเตนเลสและประเภทวัสดุที่ไม่เหมาะสม มีอะไรบ้าง

อัปเดตเมื่อ 17 ก.ค. 2566

ในอุตสาหกรรมหลายชนิด เช่น งานท่อโรงงานเครื่องดื่มและยา จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้งานวัสดุในกลุ่มของสเตนเลสไม่ว่าจะเป็นท่อ วาล์ว ข้องอ โบลท์ ข้อต่อ ฯลฯ บางคนอาจคิดว่าสเตนเลสแบบไหนก็เหมือนกันหมด มีคุณสมบัติแทบไม่แตกต่างไม่เห็นต้องเลือกแบรนด์ดังหรือของนำเข้าใด ๆ เลย ทว่าในความเป็นจริงหากคุณเลือกใช้วัสดุที่ไม่เหมาะสมกับประเภทการใช้งานมักก่อให้เกิดผลกระทบด้านอื่นตามมาชนิดคาดที่ไม่ถึงเลยทีเดียว

 ส่งผลทำให้ถังที่ใช้ในการบรรจุตัวอย่างเกิดการยุบตัวลง
ส่งผลทำให้ถังที่ใช้ในการบรรจุตัวอย่างเกิดการยุบตัวลง

เหตุผลที่ท่อและผลิตภัณฑ์จากสเตนเลสได้รับความนิยม

ก่อนจะไปว่ากันถึงผลกระทบอยากอธิบายเพื่อให้เกิดความเข้าใจสักเล็กน้อยเมื่อต้องเลือกใช้งานท่อสเตนเลส รวมถึงอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ผลิตจากวัสดุประเภทนี้ ด้วยสเตนเลส คือ กลุ่ม “เหล็กกล้าไร้สนิม” คาร์บอนต่ำ(Low Carbon steel) แต่จะมีส่วนผสมอื่น อาทิ โครเมียม นิกเกิล ไทเทเนียม และอื่น ๆ ขึ้นอยู่กับชนิดของการผลิต ส่งผลให้ชิ้นงานที่ออกมาจะมีความแข็งแรง ทนทาน ไม่ก่อให้เกิดสนิม มันวาวดูมีระดับ สะอาดตา ทนต่อการกัดกร่อน ไม่ว่าจะนำมาใช้สำหรับงานท่อโรงงานเครื่องดื่มและยา หรืออุตสาหกรรมประเภทไหนก็ไม่ต้องกังวลยังหมายรวมถึงกลุ่มงานก่อสร้างและข้าวของเครื่องใช้ภายในครัวเรือนด้วยเช่นกัน



เลือกใช้ท่อสเตนเลสและประเภทวัสดุไม่เหมาะสมสร้างผลกระทบอย่างไร

เมื่อทำความรู้จักกับจุดเด่นของท่อสเตนเลสรวมถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ กันไปแล้ว คราวนี้ลองมาศึกษาถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นหากคุณเลือกใช้ของไม่ดี ไร้คุณภาพ หรือเลือกไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ของงานที่คาดหวัง หลัก ๆ แล้วหากเลือกประเภทของวัสดุที่ใช้ในการผลิตท่อสเตนเลสผิดประเภท ทำให้ระดับความแข็งแรงและความทนทานของท่อสแตนเลสลดลงตามวัสดุที่เลือกใช้ ส่งผลให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นทั้งเรื่องของการติดตั้งท่อสเตนเลสใหม่ โดยผลิตจากวัสดุที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ และค่าแรงงาน ไปจนถึงค่าเสียเวลาในระหว่างกระบวนการผลิตอีกมหาศาล


การเลือกวัสดุมาใช้ไม่เหมาะสมอาจส่งผลกระทบในด้านรสชาติของผลิตภัณฑ์ไม่ตรงตามมารตรฐานเดิม


แต่ผลเสียที่ร้ายแรงยิ่งกว่าหากการใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้ดันอยู่ในแวดวงของโรงงานอุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่ม และยาซึ่งต้องเข้าสู่ร่างกายของมนุษย์ อาทิ การเลือกใช้กับงานท่อแต่ไม่ได้รับการตรวจสอบมาตรฐาน หรือตรวจสอบคุณภาพใดๆที่ไม่ใช่แค่เรื่องของการทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพอย่างเดียว แต่ยังส่งผลกระทบต่อคุณภาพของสินค้าที่ส่งต่อไปยังผู้บริโภคที่มีโอกาสได้รับอันตรายที่อาจเจือปนจากวัสดุในระหว่างกระบวนการผลิตอันเกิดจากการเลือกประเภทวัสดุไม่เหมะสม และผลเสียร้ายแรงที่สุดอาจถึงขั้นต้องโดนตรวจสอบ สั่งปิดโรงงานชั่วคราว ไปจนถึงการถูกดำเนินคดีตามกฎหมายเพียงเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการในการเลือกวัสดุที่เหมาะสมกับอุตสาหกรรมการผลิต หรือต้องการประหยัดต้นทุน หรือเหตุผลอื่นๆที่คิดว่าไม่เป็นไรก็ตามที


บทสรุปสุดท้าย การเลือกใช้งานท่อสเตนเลสกับวัสดุที่ผ่านการรับรองตามมาตรฐาน DIN 11850 จะต้องศึกษาประเภทของอุตสาหกรรมที่จะนำไปใช้ เช่น งานท่อในโรงงานอุตสาหกรรมยา ต้องใช้วัสดุประเภท Pharma Grade ที่เน้นความสะอาด ปลอดภัย และมีคุณภาพ ย่อมส่งผลให้กระบวนการผลิตดำเนินไปอย่างลื่นไหล ไม่มีสะดุด และได้ผลลัพธ์ออกมาอย่างน่าพึงพอใจและมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานการผลิต



ดู 24 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page