ด้วยประเทศไทยของเราเป็นเมืองร้อน ธุรกิจ “เครื่องดื่ม” จึงนับเป็นอีกตัวเลือกที่มีการแข่งขันสูงมาก หลายเจ้าอาจเริ่มต้นจากการผลิตสินค้าเพียงแค่ 1 ชนิด ก่อนจะค่อย ๆ เพิ่มไลน์การผลิตของตนเอง มีการลงทุนกับเครื่องบรรจุเครื่องดื่มเพิ่มเติม แต่เชื่อว่าสิ่งที่หลายคนอยากรู้คือตอนนี้แนวโน้มของธุรกิจเครื่องดื่มในแต่ละประเภทเป็นอย่างไรบ้าง ลองมาหาข้อมูลกันเลย
ประเภทของเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์เมื่อเทียบกับสัดส่วนการขาย
ศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้มีการรวบรวมข้อมูลของประเภทเครื่องดื่มกลุ่มไม่มีแอลกอฮอล์ที่วางขายในเมืองไทย โดยเมื่อเทียบกับสัดส่วนการขายตลอดปี 2564 ที่ผ่านมา สามารถระบุได้ดังนี้
- น้ำอัดลม คิดเป็น 31%
- น้ำดื่มบรรจุขวด คิดเป็น 22%
- เครื่องดื่มชูกำลัง คิดเป็น 13%
- น้ำผลไม้ คิดเป็น 9%
- ชา-กาแฟพร้อมดื่ม คิดเป็น 7%
- เครื่องดื่มเกลือแร่ คิดเป็น 4%
- เครื่องดื่มประเภทอื่น ๆ รวมกัน คิดเป็น 7%
ซึ่งจากการประเมินคาดว่าตลาดมีโอกาสเติบโตขึ้นเล็กน้อยราว 0.5-1.5% เทียบเป็นมูลค่าตกราว 1.97-1.99 แสนล้านบาท แม้ยังไม่กลับไปในช่วงก่อนสถานการณ์โควิด-19 จะระบาด (ช่วงก่อนปี 2562) แต่ก็นับเป็นสัญญาณดีที่คนทำธุรกิจกลุ่มนี้จะสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนเองเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดให้มากขึ้นกว่าเดิม
แนวโน้มธุรกิจเครื่องดื่มประเภทต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้
หากวิเคราะห์กันแค่ในช่วงปี 2566 ไปจนถึงราวปี 2568 ด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 มีอัตราคงที่มากขึ้น ผู้คนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ ในประเทศไทยของเราเองนักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มทยอยเดินทางกลับมาท่องเที่ยว พักผ่อนอีกครั้ง กลุ่มตลาดเครื่องดื่มที่มีโอกาสเติบโตแบบก้าวกระโดดต้องยกให้กับธุรกิจและเครื่องดื่มอัดแก๊ส ทั้งยอดขายที่สูงขึ้นจากชาวต่างชาติ และการพยายามออกผลิตภัณฑ์ใหม่
ขณะที่กลุ่มผู้ผลิตน้ำอัดลม น้ำผลไม้ ชา-กาแฟสำเร็จรูป ต้องพยายามพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่หรือการโฆษณาในเชิงรักสุขภาพมากขึ้น เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคยุคนี้ใส่ใจกับเรื่องดังกล่าวมาเป็นอันดับแรกส่วนกลุ่มธุรกิจน้ำดื่ม เครื่องดื่มชูกำลัง แนวโน้มตลาดยังคงอยู่ในเกณฑ์เหมาะสม แต่ก็ต้องคอยระวังเรื่องการมีคู่แข่งใหม่ ๆ ขึ้นมาอยู่เสมอ หากยังคงรักษามาตรฐานของตนเองเอาไว้ได้ก็ไม่ใช่เรื่องน่ากังวลใจใด ๆ ทั้งสิ้น
ทั้งหมดนี้คือภาพรวมแนวโน้มธุรกิจเครื่องดื่มประเภทต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นภายในระยะเวลาอันใกล้นี้ ซึ่งใครที่อยู่ในแวดวงนอกจากศึกษาตลาดแล้ว เรื่องการผลิตก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามอย่างการมี “เครื่องบรรจุเครื่องดื่ม” ที่มีคุณภาพ เป็นไปตามมาตรฐานการผลิต จะช่วยให้ผลลัพธ์ออกมาน่าพึงพอใจ สินค้าตอบโจทย์ลูกค้าและอยากกลับมาซื้อซ้ำใหม่เรื่อย ๆ สะอาด ปลอดภัย ผลิตได้ในปริมาณมาก โอกาสเติบโตทางธุรกิจย่อมสูงขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง
留言